M-Learning
นั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นช่องทางใหม่ที่จะกระจายความรู้
สู่ชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและจะเป็นทางเลือกใหม่ที่ส่งเสริมให้การเรียนรู้ตลอดชีวิต
มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ M-Learning
เป็นสิ่งที่น่าสนใจของนักการศึกษา เพราะ M-Learning เป็นเทคโนโลยีของการรับส่งข้อมูลผ่านระบบไร้สายก็มีการพัฒนามากขึ้น
ดังนั้นการเรียนรู้แบบ M-Learning จึงมีโอกาสเป็นไปได้สูง
และเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาอีกแขนงหนึ่ง
เป็นการเรียนทางไกล
และเวลาที่ไม่ตรงกันระหว่างครูและนักเรียน การเรียนแบบ
อิเล็กทรอนิกส์ วิธีการใหม่ของการศึกษาทางไกลที่มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสารเทศ ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีโทรคมนาคม เป็นการเรียนรู้ที่ครูและนักเรียนสามารถติดต่อกันได้จากที่ห่างไกลและเวลาเดียวกันได้
อิเล็กทรอนิกส์ วิธีการใหม่ของการศึกษาทางไกลที่มีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสารเทศ ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีโทรคมนาคม เป็นการเรียนรู้ที่ครูและนักเรียนสามารถติดต่อกันได้จากที่ห่างไกลและเวลาเดียวกันได้
รูปแบบ ของ M-
Learning คือ
การเรียนรู้โดยใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาที่เชื่อมต่อกับข้อมูล แบบไร้สาย
ซึ่งคอมพิวเตอร์แบบพกพานี้ในปัจจุบันมีอยู่มากมาย
ซึ่งสามารถจัดเป็นประเภทของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาได้
3 กลุ่มใหญ่ คือ
1. PDAs (Personal Digital Assistant) คือคอมพิวเตอร์แบบพกพาขนาดเล็ก
ที่รู้จักกันทั่วไปได้แก่ Pocket PC กับ
Palm เครื่องมือสื่อสารในกลุ่มนี้ยังรวมถึง PDA Phone นอกจากนี้ยังหมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กอื่นๆอีก เช่น lap
top, Note book และ Tablet PC
2. Smart Phones
คือโทรศัพท์มือถือ ที่บรรจุเอาหน้าที่ของ PDA เข้าไปด้วยเพียงแต่ไม่มี
Stylus แต่สามารถลงโปรแกรมเพิ่มเติมเหมือนกับ PDA และ PDA phone ได้ ข้อดีของอุปกรณ์กลุ่ม
นี้คือมีขนาดเล็กพกพาสะดวกประหยัดไฟ และราคาไม่แพงมากนัก
3. IPod, เครื่องเล่น
MP3 คือ เครื่องเสียงแบบพกพา ที่สามารถ
รับข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ด้วยการต่อสาย USB หรือ
รับด้วยสัญญาณ Blue tooth สำหรับรุ่นใหม่ๆ
มีฮาร์ดดิสก์จุได้ถึง 60 GB. และมีช่อง Video out และมีเกมส์ให้เลือกเล่นได้อีกด้วย
การนำไปประยุกต์ใช้ ปัจจุบันได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพของโทรศัพท์เคลื่อนที่
เพื่อรองรับการบริการทางด้าน ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงทางด้านการศึกษาของไทย
เนื่องจากโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันมีขนาด เล็ก น้ำหนักเบา
สะดวกต่อการพกพาติดตัวไปไหนมาไหนตลอดเวลา จนกระทั่งเกิดการพัฒนา โปรแกรมการเรียนการสอนผ่านโทรศัพท์มือถือ
M-Learning (Mobile Learning) ซึ่งเป็นการเรียน
การสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป
การสอนที่นำเสนอผ่านโทรศัพท์มือถือหรือ
คอมพิวเตอร์แบบพกพา โดยอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย ที่สามารถต่อเชื่อมจากเครือข่ายแม่ข่าย
ผ่ายจุดต่อแบบไร้สาย แบบเวลาจริง อีกทั้งยังสามารถปฏิสัมพันธ์กับโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์
แบบพกพาเครื่องอื่น โดยใช้เทคโนโลยีดิจิตอล เช่น Bluetooth เพื่อสนับสนุนการทำงานร่วมกัน
1. มีอิสระที่จะเลือกเรียนรู้
และรับรู้
2. ไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา สถานที่
ในการเรียนรู้
3. มีแรงจูงใจต่อการเรียนรู้มากขึ้น
4. ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ได้จริง
ด้วยเทคโนโลยีของ M - Learning ทำให้เปลี่ยนสภาพการเรียนจากที่ยึดผู้สอนเป็น
ศูนย์กลาง
ไปสู่การมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับผู้เรียนจึงเป็นการส่งเสริมให้มีการสื่อสารกับเพื่อนและ
ผู้สอนมากขึ้น
ข้อจำกัดของ M-Learning
1. ขนาดของความจุ
Memory และขนาดหน้าจอที่จำกัดอาจจะเป็นอุปสรรคสำหรับการอ่าน ข้อมูล
แป้นกดตัวอักษรไม่สะดวกรวดเร็วเท่ากับคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ
2. การเชื่อมต่อกับเครือข่าย
ยังมีราคาที่ค่อนข้างแพง และคุณภาพอาจจะยังไม่น่าพอใจนัก
3.ความแข็งแรงของเครื่องยังเทียบไม่ได้กับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
ข้อดีของ U-Learning
1. การเชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่ว่าผู้ใช้งานจะเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่างๆ
2. การให้บริการที่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ทั้งสถานที่ อุปกรณ์
3. การบูรณาการ U-learning นั้นทำให้เกิดประโยชน์ต่อประสบการณ์การเรียนแบบกลางแจ้ง (outdoor) และการเรียนในร่ม (indoor) ตัวอย่างการเรียนกลางแจ้ง ได้แก่ในส่วน ศูนย์กลางของเมือง ในป่า ส่วนการเรียนในร่ม ได้แก่ ในพิพิธภัณฑ์ศูนย์การเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการ หรือที่บ้าน
ในปัจจุบัน คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า
เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอทีนั้นได้เข้ามามีบทบาทของการดำเนินชีวิตของคนเราในทุกๆ
ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษาเรียนรู้ นาย บิล เกตส์ แห่ง บริษัทไมโครซอฟต์ยังได้กล่าวถึงความสำคัญของการประยุกต์ใช้ไอทีในด้านการศึกษา
ไว้ว่าประโยชน์สูงสุดของไอที ได้แก่ การนำไอทีมาใช้เพื่อการศึกษาเรียนรู้
U-Learning มาจากคำว่า Ubiquitous
Learning ซึ่งเป็นภาษาลาติน มีความหมายว่า อยู่ในทุกแห่ง หรือ
มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง
U-Learning
เป็นการผสมผสานกันของ e-Learning
กับ m-Learning เป้าหมายให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตามกระบวนการของ
e-Learning โดยใช้อุปกรณ์ที่เป็นทั้งเครื่อง PC ที่มีระบบเครือข่ายทั้งชนิดใช้สายและไร้สาย ผสมผสานไปกับอุปกรณ์อื่น
ลักษณะของ U-Learning
1. Anywhere, Anytime and
Anybody คือ ผู้เรียนจะเป็นใครก็ได้
มาจากที่ใดก็ได้ และเรียนเวลาใดก็ได้ตามความต้องการของผู้เรียน
เพราะหน่วยงานได้เปิดเว็บไซต์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
2. Multimedia สื่อ
ที่นำเสนอในเว็บ ประกอบด้วยข้อความ ภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว และเสียง ตลอดจนวีดิทัศน์
อันจะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี
3. Non-Linear ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนเนื้อหาที่นำเสนอได้ตามความต้องการ
4. Interactive ด้วยความสามารถของเอกสารเว็บที่มีจุดเชื่อม
Links
ย่อมทำให้เนื้อหามีลักษณะโต้ตอบกับผู้ใช้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว
และผู้เรียนยังเพิ่มส่วนติดต่อกับวิทยากรผ่านระบบเมล์ ทำให้ผู้เรียนกับวิทยากรสามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว
รูปแบบการทำงานของ U-Learning
1. Common Store
สามารถแบ่งรายละเอียดออกเป็น 2 กลุ่มที่สำคัญ
คือ
- กลุ่มแรก ได้แก่ Learning objects และ Learning tasks เป็นส่วนที่ใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ประกอบด้วย ข้อความ รูภาพ เสียง วิดีโอ เว็บไซต์ สื่อนำเสนอต่างๆ
- กลุ่มที่สอง ได้แก่ Learning, exposition Learning communications และ administrative functions เป็นส่วนที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและควบคุมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- กลุ่มแรก ได้แก่ Learning objects และ Learning tasks เป็นส่วนที่ใช้เป็นสื่อในการเรียนรู้ประกอบด้วย ข้อความ รูภาพ เสียง วิดีโอ เว็บไซต์ สื่อนำเสนอต่างๆ
- กลุ่มที่สอง ได้แก่ Learning, exposition Learning communications และ administrative functions เป็นส่วนที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมอย่างเฉพาะเจาะจง เพื่อใช้ในการบริหารจัดการและควบคุมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2. Filtering criteria
เป็นส่วนที่ใช้ในการตรวจสอบข้อมูลที่ส่งมาจาก Common Store แล้วทำการวิเคราะห์เพื่อให้ทราบว่ากำลังสื่อสารไปยัง Desktop หรือ Mobile
3. Rendering criteria
เป็นส่วนที่ทำงานต่อมาจากส่วน Filtering criteria เพื่อทำการเลือกวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกับสื่อที่แตกต่างกัน
ข้อมูลเดียวกันที่ถูกส่งไปยัง Desktop และ Mobile จะสามารถนำเสนอได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
แต่อาจมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามขนาดของจอแสดงผล
การประยุกต์ใช้กับการศึกษา
U-Learning
การเรียนการสอนแบบ U-Learning
ในประเทศไทยในปัจจุบัน
ยังไม่เหมาะสมเนื่องจากเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้เงินลงทุนสูง
ถึงแม้ว่าปัจจุบัน ระบบ GPS และอุปกรณ์สื่อสารที่เรียกว่า PDA
จะแพร่หลายโดยทั่วไป แต่ราคาก็ยังค่อนข้างสูง นอกจากนั้น
ผู้เรียนยังต้องมี sensor ที่
สามารถตรวจจับขณะเรียนซึ่งมีราคา
สูงเกินไปกว่าที่จะนำมาใช้ลงทุนเพื่อการเรียนในระดับบุคคลได้
U-Learning ไม่ใช่ E-Learning
ที่มีแต่เครื่องคอมพิวเตอร์ และสาย LAN หรือ GPRS
ซึ่งส่งภาพและข้อความให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองในระยะไกล แต่ Ubiquitous
เป็น
การเข้าถึงอารมณ์และความรู้สึกของผู้เรียนว่ามีอุปสรรคต่อการทำความรู้และ
ความเข้าใจหรือไม่เพื่อจะได้ให้ข้อมูลเสริมหรือการช่วยด้วยวิธีการอื่นๆที่
เหมาะสมตามบริบท การจะเข้าถึงสภาพแวดล้อมเช่นนั้นได้
ยังเป็นเทคโนโลยีนำเข้าที่แพงเกินไปสำหรับการเรียนการสอนในประเทศไทย
ข้อดีของ U-Learning
1. การเชื่อมต่อกับเครือข่ายไม่ว่าผู้ใช้งานจะเคลื่อนย้ายไปยังสถานที่ต่างๆ
2. การให้บริการที่สามารถเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ทั้งสถานที่ อุปกรณ์
3. การบูรณาการ U-learning นั้นทำให้เกิดประโยชน์ต่อประสบการณ์การเรียนแบบกลางแจ้ง (outdoor) และการเรียนในร่ม (indoor) ตัวอย่างการเรียนกลางแจ้ง ได้แก่ในส่วน ศูนย์กลางของเมือง ในป่า ส่วนการเรียนในร่ม ได้แก่ ในพิพิธภัณฑ์ศูนย์การเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการ หรือที่บ้าน
ข้อจำกัดของ U-Learning
1. ระบบเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อให้ครอบคลุมถึงขนาด Ubiquitous ต้องใช้การลงทุนสูงมา
1. ระบบเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อให้ครอบคลุมถึงขนาด Ubiquitous ต้องใช้การลงทุนสูงมา
2. จำนวนผู้ใช้บริการ และผู้ที่มีความสามารถในการเข้าถึงเทคโนโลยี ดังกล่าว
ยังน้อย ไม่คุ้มค่าการลงทุน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น